Quy định về đóng bảo hiểm ở công ty mới của người lao động
Chào anh/chị, em có thắc mắc liên quan đến quy định về đóng bảo hiểm ở công ty mới của người lao động như sau: Em đã nghỉ việc tại công ty cũ, giờ qua công ty mới yêu cầu nộp sổ để đóng bảo hiểm nhưng em đã làm mất sổ. Giờ em muốn làm lại sổ thì những số tiền em đóng bên công ty cũ còn không? Và thủ tục hồ sơ để làm lại sổ gồm những gì ạ?
- Tham gia bảo hiểm xã hội cùng lúc ở nhiều công ty có được không?
- Quy định mới nhất về đóng bảo hiểm khi làm việc ở nhiều nơi
- Làm việc tại hai nơi, tham gia đóng BHXH tại đâu?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về đóng bảo hiểm ở công ty mới của người lao động, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Trong trường hợp này, thông tin về sổ bảo hiểm của bạn ở công ty cũ chưa được nên sẽ có các khả năng khác nhau.
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.“
Theo đó, người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất sổ.
Căn cứ Khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày quy định về hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Như vậy, theo quy định nêu trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã bị mất.
Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn hoặc cơ quan, đơn vị bạn công tác đóng bảo hiểm xã hội.
Kết luận, trong tình huống này khi bạn làm đầy đủ thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định thì số tháng bảo hiểm bạn đã đóng ở công ty cũ sẽ được giữ nguyên.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về đóng bảo hiểm ở công ty mới của người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào?
Người lao động có thể có nhiều sổ Bảo hiểm xã hội hay không?
Trong quá trình giải quyết, nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.