Số CMND không trùng với sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Xin chào anh chị tư vấn, tôi muốn tư vấn về số CMND không trùng với sổ BHXH. Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm 6 tháng. Nay tôi nghỉ việc mà muốn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên trước khi tôi nghỉ việc được 3 tháng, tôi bị mất CMND. Tôi có làm lại và được cấp CMND theo số mới. Vậy số CMND không trùng với số trong sổ BHXH thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hồ sơ hưởng gồm giấy tờ gì? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Thay đổi số chứng minh thư có được nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Đăng kí hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu
- Tham gia BHXH tự nguyện có bị chấm dứt hưởng thất nghiệp không
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về số CMND không trùng với sổ BHXH; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về số CMND không trùng với sổ BHXH
Căn cứ quy định tại Công văn 3835/BHXH-CST:
“Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN.”
Như vậy, người lao động nếu có số CMND không trùng với sổ BHXH thì Trung tâm giới thiệu việc làm vẫn giải quyết quyền lợi cho người đó. Trong trường hợp của bạn: Số CMND trong sổ BHXH không trùng số CMND hiện có của bạn. Bạn vẫn được giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
…..
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
+) Sổ BHXH đã được chốt;
+) Quyết định thôi việc (Bản chính hoặc Bản sao công chứng)
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư (bản chính) để xác nhận nhân thân.
Kết luận
Tóm lại trong trường hợp của bạn: khi số CMND không trùng với sổ BHXH thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về số CMND không trùng với sổ BHXH tại các bài viết:
Nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Sau bao lâu được nhận tiền tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc về về số CMND không trùng với sổ BHXH. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn.
- Công an nghĩa vụ có đóng bảo hiểm khi vợ sinh con được hưởng chế độ gì không?
- Có thể thay đổi mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?
- Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội
- Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được nhận bảo hiểm một lần
- Cách tính trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng từ 01 tháng 07 năm 2023