Số tiền khi lãnh bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
Em làm việc với thời gian như sau. Tháng 5 đến 12/2014 với lương 2,9 triệu. Tháng 1 đến 8/2015 với lương 3,3 triệu. Tháng 4 đến 12/2016 với lương 3,7 triệu. Tháng 1 đến 9/2017 với lương 4 triệu. Tính dùm em xem em được lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần là bao nhiêu ạ?
- Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần đơn giản nhất
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề số tiền khi lãnh bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm; từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
Cách tính BHXH một lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
Bạn tham gia BHXH từ tháng 5/2014 đến tháng 9/2017. Như vậy, bạn đóng được 2 năm 10 tháng BHXH và được làm tròn thành 3 năm.
Do đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng 3 x 2 = 6 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.
Theo đó
Mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian 66 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014, căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2014 là 1,07; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04; năm 2017 là 1,00.
Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
(2.900.000 x 8 x 1,07 + 3.300.000 x 8 x1,06 + 3.700.000 x 9 x 1,04 + 4.000.000 x 9) : 34 tháng = 3.542.353 đồng.
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn = 3.542.353 x 6 = 21.254.117 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề số tiền khi lãnh bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Hồ sơ giải quyết nhận bảo hiểm xã hội một lần
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Tính BHXH 1 lần khi đóng BHXH 12 năm 9 tháng (số liệu thực)
- Các chế độ được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?
- Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi không lên khai báo?
- Sau khi nghỉ thai sản nghỉ dưỡng sức tiếp có được hưởng bảo hiểm không?
- Có thể tạm dừng hưởng lương hưu để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?