19006172

Tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng nộp những giấy tờ gì  

Nội dung câu hỏi:

Em chào các anh chị. Có  anh chị  nào  đã  làm  chế độ tai nạn lao động được  trợ cấp  hàng tháng chưa ạ. Giúp  e với  chồng em bị tai nạn tại công ty bị đa chấn thương điều trị tại  bệnh  viện  trung ương 19ngay e muốn  làm  chế độ tai nạn lao động được  trợ cấp hàng  tháng  thì phải nộp  những giấy tờ gì  cho cơ quan bảo  hiểm ạ . Em xin cảm ơn.



Tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng nộp những giấy tờ gì  

Tư vấn chế độ tai nạn lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng nộp những giấy tờ gì  ; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Khi nào tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng  

Căn cứ Khoản 1 Điều 49 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về trợ cấp tai nạn lao động hằng tháng như sau:

“Điều 49. Trợ cấp hằng tháng

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.”

Theo quy định trên, khi người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng. Những trường hợp người lao động bị tai nạn lao động nhưng mức suy giảm khả năng lao động dưới 31% thì chỉ được nhận trợ cấp tai nạn lao động một lần.

Muốn hưởng chế độ tai nạn lao động được  trợ cấp hàng  tháng cần thực hiện những thủ tục gì?

Quá trình từ thời điểm người lao động bị tai nạn lao động tới thời điểm người lao động được nhận trợ cấp tai nạn nói chung và trợ cấp tai nạn lao động nhận hàng tháng nói riêng đều phải trải qua 2 thủ tục cơ bản là:

– Thủ tục giám định sức khỏe sau khi điều trị tai nạn lao động ổn định tại hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh.

– Thủ tục đề nghị hưởng tai nạn lao động nhận trợ cấp hàng tháng tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang tham gia.

Hướng dẫn thủ tục giám định sức khỏe khi bị tai nạn lao động, mời quý bạn tham khảo tại bài viết dưới đây:

Thủ tục giám định y khoa do tai nạn lao động mới nhất 2023

và thủ tục đề nghị hưởng chế độ tai nạn lao động, quý bạn đọc tham khảo tại bài viết dưới đây:

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất

Tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng nộp những giấy tờ gì  

Khi người lao động bị tai nạn lao động đã tiến hành thủ tục giám định sức khỏe tại hội đồng giám định y khoa và có kết quả suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên, người sử dụng lao động và người lao động cần nộp những loại giấy tờ sau đây tới cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết chế độ tai nạn lao động hưởng trợ cấp hàng tháng:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu 05A-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH.

– Biên bản điều tra tai nạn lao động  do người sử dụng lao động lập. trường hợp tai nạn giao thông cần phải có thêm Biên bản hiện trường nơi sảy ra TNLD hoặc giấy xác nhận của công an địa phương nơi có tuyến đường xảy ra tai nạn.

Kết luận:

Trường hợp chồng của bạn bị tai nạn tại công ty trong quá trình làm việc để có thể giải quyết chế độ tai nạn lao động được  trợ cấp hàng  tháng   cần những giấy tờ sau đây:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Biên bản điều tra tai nạn lao động do người sử dụng lập.

– Biên bản giám định y khoa do hội đồng giám định y khoa cấp có kết luận mức suy giảm khả năng lao động của chồng bạn từ 31% trở lên.

– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu 05A-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH do người sử dụng lập.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu còn thắc mắc về vấn đề: Tai nạn lao động được trợ cấp hàng tháng nộp những giấy tờ gì   vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam