Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi chuyển trụ sở chính
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho em hỏi về tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi chuyển công tác. Công ty em đăng ký giấy phép kinh doanh ở quận Bình Tân, TP HCM được 1 năm nhưng thời điểm này không sử dụng lao động nên không đóng bảo hiểm. Giờ khi chuyển trụ sở chính lên Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và giờ công ty mới bắt đầu làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy giờ em có đóng bảo hiểm ở Bình Dương được không? Nếu đóng cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn.
- Hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ở quê có được không
- Có được bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
- Mức đóng và thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi chuyển công tác, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 3 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động”.
Theo quy định trên, khi công ty có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng sẽ thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, doanh nghiệp bạn đăng ký kinh doanh được 01 năm tại Quận Bình Tân nhưng không sử dụng lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ- BHXH được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH quy định về phương thức đóng như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 như sau:
“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”
Như vậy, khi chuyển trụ sở chính sang Tân Uyên, Bình Dương và có sử dụng lao động thì doanh nghiệp bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động tại đây.
Về hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp
Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hướng dẫn lập mẫu đơn D02-TS theo mẫu mới nhất
Thời điểm doanh nghiệp phải đóng tiền bảo hiểm xã hội
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi chuyển công tác; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.