Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ bảo hiểm xã hội
Em bị ốm nên có nằm viện vài hôm sau đó bác sỹ có yêu cầu em về nhà nghỉ ngơi thêm vài ngày. Sau khi nghỉ xong, em đi làm và em có làm hồ sơ để giải quyết chế độ ốm đau, nhưng khi nộp hồ sơ thì công ty yêu cầu thêm giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, thì có đúng không ạ? Nhưng em không biết thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội là ai và cấp ở đâu? Nên nhờ anh chị tư vấn hộ em với ạ!
- Nguyên tắc cấp giấy chứng nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
- Điều kiện hưởng chế độ ốm đau khi tham gia bảo hiểm xã hội
Hỗ trợ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau cần những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.
Như vậy, để được giải quyết chế độ ốm đau thì bạn phải chuẩn bị giấy tờ:
+ Giấy ra viện đối với người lao động khi điều trị nội trú kèm theo giấy chuyển tuyến (nếu có);
+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú;
Vậy, công ty yếu cầu bạn nộp thêm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để nghỉ ngại trú điều triij tại nhà là đúng với quy định pháp luật.
Thứ hai, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 20. Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;
b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.”
Theo đó, theo quy định thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sẽ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc về vấn đề gì, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Bị ốm trong thời gian nghỉ phép năm có được hưởng chế độ ốm đau không?
Người lao động nghỉ ốm đau công ty có phải báo giảm bảo hiểm không?