19006172

Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH một lần năm 2021

Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH một lần năm 2021

Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH một lần năm 2021? Em đóng BHXH ở công ty từ năm 2013 đến tháng 9/2019. Hiện nay em đã nghỉ việc. Vậy cho em hỏi khi nào em được nhận tiền BHXH một lần? Hồ sơ nộp cần chuẩn bị các giấy tờ gì? Quá trình đóng BHXH của em như sau:

Từ tháng 01/2013 đến tháng 06/2013 mức lương  2.457.000

Từ tháng 07/2013 đến tháng 12/2013 mức lương 2.691.000;

Từ tháng 01/2014 đến tháng 07/2014 mức lương 2.691.000;

Từ tháng 08/2014 đến tháng 01/2015 nghỉ thai sản;

Từ tháng 02/2015 đến tháng 12/2015 mức lương 2.691.000;

Từ tháng 01/2016 đến tháng 04/2016 mức lương 3.070.500;

tTừ tháng 05/2016 đến tháng 05/2017 mức lương 3.230.700;

Từ tháng 06/2017 đến tháng 06/2017 mức lương 3.230.700;

Từ tháng 07/2017 đến tháng 07/2017  mức lương 3.471.000;

Từ tháng 08/2017 đến tháng 06/2018 mức lương 3.471.000;

Từ tháng 07/2018 đến tháng 06/2019 mức lương 3.711.300;

Từ tháng 07/2019 đến tháng 09/2019 mức lương 3.978.300.

Cho em hỏi em được nhận bao nhiêu tiền.



Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, bạn đã nghỉ việc vào tháng 9/2019 mà không tiếp tục đóng bảo hiểm ở đâu thì bạn đến tháng 10/2020 bạn có thể đề nghị hưởng BHXH một lần.

Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…”

Theo đó, bạn đã nghỉ việc được gần 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:

+) Sổ BHXH đã được chốt.

+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Thứ hai, tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá năm 2021

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ tháng 1/2013 đến hết tháng 9/2019. Tổng thời gian đóng này là 6 năm 9 tháng và sẽ được tính trong thành 7 năm đóng BHXH. Khi đó, mức hưởng BHXH của bạn là 1.5 x 1 + 6 x 2 tháng = 13.5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mbình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH

Khi đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau: 

Mức bình quân tiền lương của bạn = (2.457.000 x 6 x 1.22 + 2.691.000 x 6 x 1.22 + 2.691.000 x 12 x 1.18 + 2.961.000 x 12 x 1.17 + 3.070.000 x 4 x 1.14 + 3.230.000 x 8 x 1.14 + 3.230 x 6 x 1.10 + 3.471.000 x 6 x 1.10 + 3.471.000 x 7 x 1.06 + 3.711.300 x 5 x 1.03 + 3.711.300 x 6 + 3.978.300 x 3) : 81 = 3.366.119

Số tiền BHXH một lần bạn được nhận = 3.366.119 x 13,5 = 45.442.610 đồng.

Nếu còn vướng mắc về Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020

luatannam