Thời gian được chi trả tiền BHXH một lần là bao lâu theo quy định mới nhất?
Thời gian được chi trả tiền BHXH một lần là bao lâu theo quy định mới nhất? Tôi nghỉ việc và đã đi nộp hồ sơ hưởng BHXH cách đây 20 ngày, hiện nay tôi chưa nhận được tiền BHXH. Vậy cho tôi hỏi thời gian được chi trả tiền BHXH là bao lâu? Nếu quá thời hạn thì tôi phải liên hệ đến đâu để được giải quyết?
- Điều kiện và thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần
- Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không đóng BHXH?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về thời gian được chi trả tiền BHXH một lần là bao lâu; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về Thời gian được chi trả tiền BHXH một lần là bao lâu theo quy định mới nhất:
“Điều 110: Giải quyết lương hưu, hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày; kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết cho người lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đã nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần cách đây 20 ngày nhưng vẫn chưa được chi trả tiền BHXH. Trường hợp này đã bị quá thời hạn 15 ngày mà không nhận được bất kì văn bản nào từ cơ quan BHXH thì bạn có thể liên hệ lại với cơ quan BHXH nơi bạn nộp hồ sơ để tìm hiểu thêm.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Xác định thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc về thời gian được chi trả BHXH một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cần làm thủ tục như thế nào để được hưởng chế độ ốm đau theo quy định mới?
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được nhận tiền thai sản khi sinh con không?
- Nghỉ việc để làm công ty khác có được hưởng chế độ thai sản không?
- Thanh toán BHYT tại bệnh viện khi không xuất trình được thẻ
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp cần khai báo vào mỗi tháng không?