Thời gian giải quyết hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế là bao lâu?
Công ty em có 3 người lao động bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì em có thể làm hồ sơ xin cấp lại thẻ cho 3 người lao động này hay không? Hồ sơ cùng lúc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho 3 người này như thế nào và thời gian giải quyết hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế là bao lâu?
- Có thể cấp lại thẻ BHYT bị mất qua mạng hay không?
- Hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT bị mất theo quyết định mới nhất gồm những gì?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, hồ sơ để cấp lại thẻ BHYT khi bị mất
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 như sau:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hôi, thẻ thẻ bảo hiểm y tế
4. Cấp lại, đổi thẻ thẻ bảo hiểm y tế
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Phiếu giao nhận hồ sơ 612/…/THE của cơ quan bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí MInh quy định về hồ sơ cấp, đổi lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất quy định như sau:
“1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).”
Như vậy, theo quy định trên, trường hợp thẻ bảo hiểm y tế của người lao động trong công ty bạn bị mất thì bạn có thể làm hồ sơ để cấp lại thẻ cho họ. Và hồ sơ bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế (mẫu TK1 – TS). Công ty bạn làm hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho 3 người lao động thì cần làm thêm mẫu D01-TS. Và cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp lại thẻ BHYT cho bạn.
Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế là bao lâu?
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
2. Cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Bên cạnh đó, khoản 32 điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ như sau:
“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Như vậy, trường hợp của bạn là cấp đổi thẻ và không thay đổi thông tin, nên theo quy định của pháp luật, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hồ sơ của bạn trong ngày. Do đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại thẻ cho bạn trong ngày khi mà cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Bị mất thẻ BHYT nhưng không nhớ mã thẻ thì phải làm thế nào?
Cấp lại thẻ BHYT trường hợp người lao động làm hư hỏng thẻ
- Chế độ ốm đau cho người đóng BHXH dưới 15 năm như thế nào?
- Rút bảo hiểm xã hội một lần để làm việc ở công ty mới
- Quyền lợi BHYT được hưởng khi thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT
- Chế độ thai sản nam khi vợ sinh sau thời điểm tháng 7/2023
- Mức hưởng và hồ sơ làm chế độ dưỡng sức cho người bị bệnh nghề nghiệp