Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc hẳn ở công ty
Cho tôi hỏi thời gian giải quyết hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc hẳn ở công ty? Em dự sinh 20/09. Hết tháng 4 em nghỉ việc hẳn về nhà nội sinh. Mà nhà nội ở xa nơi em làm việc, thì sau khi sinh, em muốn làm thủ tục nhận tiền thai sản ở nhà nội hay ở nơi em làm việc ạ? Hồ sơ em cần chuẩn bị những gì? Sau bao nhiêu lâu thì hồ sơ sẽ được giải quyết?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?
- Nghỉ việc có được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản?
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc trước khi sinh ở công ty
Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Theo quy định trên, khi bạn đã nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể tự nộp hồ sơ hưởng thai sản cho cơ quan BHXH nơi cư trú để hưởng thai sản. Do đó, trường hợp bạn đã nghỉ việc trước khi sinh thì nếu bạn có sổ hộ khẩu hoặc đã đăng ký tạm trú tại quê nội thì bạn được nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận huyện ở đây để được giải quyết.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc
Căn cứ theo Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con
+) Sổ BHXH đã chốt khi nghỉ việc ở công ty.
Đồng thời khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh như CMTND/căn cước công dân/hộ chiếu và giấy xác nhận cư trú như Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú/Giấy tạm trú.
Thứ ba, về thời hạn chờ giải quyết
Căn cứ theo quy định tại điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
” 1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc thì bạn sẽ phải chờ trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền thai sản cho bạn theo quy định.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định
- Cần đóng tối thiểu thời gian bao nhiêu lâu để được hưởng BHXH 1 lần?
- Điều trị cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế
- Dân tộc Kinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn có được cấp thẻ BHYT
- Báo tăng nguyên lương trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam
- Các trường hợp khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến từ ngày 01/03/2021