Thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng bảo hiểm một lần không?
Em đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2011 đến tháng 10/2017 và nghỉ thai sản trong khoảng từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017. Vậy cho em hỏi thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng bảo hiểm một lần không ạ? Trong trường hợp này mức hưởng của em là bao nhiêu ạ? Nhờ tổng đài tư vấn giúp, em cảm ơn!
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Điều kiện, trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng bảo hiểm một lần không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.
Như vậy, thời gian bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 vẫn sẽ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương.
Số tháng được hưởng bảo hiểm một lần
Trong trường hợp này, bạn có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội một lần như sau:
+ Giai đoạn trước năm 2014: Giai đoạn này bạn có 2 năm 4 tháng đóng bảo hiểm.
+ Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Giai đoạn này bạn có 3 năm 10 tháng đóng bảo hiểm. Cùng với 04 tháng lẻ đóng trước năm 2014, tổng cộng bạn đóng bảo hiểm được 4 năm 2 tháng, được làm tròn là 4,5 năm.
Số tháng được hưởng bảo hiểm một lần của bạn là: 2 x 1,5 + 4,5 x 2 = 12 tháng
Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm
Thông tin về mức lương đóng bảo hiểm bạn cung cấp chưa được chi tiết, do vậy, chúng tôi chưa thể tư vấn chính xác cho bạn được. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm một lần như sau:
Mức trung bình lương đóng bảo hiểm xã hội = (Số tiền lương mỗi tháng đóng bảo hiểm xã hội x Số tháng đóng bảo hiểm xã hội x Mức điều chỉnh tiền lương theo từng năm) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2017/TT- BLĐTBXH thì hệ số điều chỉnh tiền lương cho năm 2011 là 1,30; năm 2012 là 1,19; năm 2013 là 1,11; năm 2014 là 1,07; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04 và năm 2017 là 1,00.
Lưu ý: đối với thời gian bạn nghỉ thai sản thì mức lương sẽ được xác định theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172
Kết luận, trong trường hợp này, thời gian nghỉ thai sản của bạn vẫn sẽ được tính hưởng bảo hiểm một lần khi bạn đủ điều kiện hưởng theo quy định.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng bảo hiểm một lần không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Nếu còn vấn đề thắc mắc về bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Hồ sơ chuyển đổi hình thức nhận tiền lương hưu năm 2023
- Điều chỉnh tên đệm trong sổ BHXH để nhận BHXH một lần
- Bình quân tiền lương dựa theo mức lương cơ sở ở thời điểm nào?
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau khi NLĐ nghỉ hơn 180 ngày
- Có phải trả lương khi người lao động nghỉ điều trị tai nạn lao động?