Báo giảm cho NLĐ nghỉ thai sản thì công ty có phải đóng BHXH không?
Mọi người cho mình hỏi chút : Công ty mình có bạn sinh hôm 01/12, đến hôm 11/12 thì mình báo giảm và 14/12 thì có kết quả, với trường hợp này thì tháng này công ty mình không phải đóng BHXH phải không ạ? Khi có kết quả rồi, là mình có thể làm hồ sơ cho nhân viên đó để hưởng chế độ thai sản luôn hay sau bao lâu mới làm được ạ? Với mọi người cho em hỏi hồ sơ gồm những gì ạ?
- Thời gian nghỉ hưởng thai sản trước khi sinh có phải đóng BHXH?
- Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi báo giảm cho NLĐ nghỉ thai sản thì công ty có phải đóng BHXH không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, báo giảm cho NLĐ nghỉ thai sản thì công ty có phải đóng BHXH không?
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.“
Căn cứ quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định trên thì người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn công ty có nhân viên sinh hôm 01/12, đến hôm 11/12 thì bên bạn báo giảm và 14/12 thì có kết quả. Do đó, trong thời gian công ty bạn không phải đóng BHXH cho nhân viên.
Đồng thời, trong thời gian này bạn có thể làm hồ sơ cho nhân viên đó để hưởng chế độ thai sản luôn. Thời hạn tối đa mà bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho nhân viên là trong thời hạn là 45 ngày kể từ ngày NLĐ đi làm lại. Sau đó, người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ cho bạn.
Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì nhân viên công ty phải bạn chuẩn bị bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con nộp cho công ty. Sau đó công ty bạn sẽ làm thêm mẫu 01B-HSB để giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề báo giảm cho NLĐ nghỉ thai sản thì công ty có phải đóng BHXH không?
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề báo giảm cho NLĐ nghỉ thai sản thì công ty có phải đóng BHXH không? có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có cần báo giảm LĐ sảy thai trong thời gian nghỉ không lương
Thời hạn công ty phải nộp hồ sơ sẩy thai cho cơ quan BHXH là bao lâu?