19006172

Thời hạn chi trả tiền BHTN tháng thứ nhất khi nộp trong năm 2023

Thời hạn chi trả tiền BHTN tháng thứ nhất khi nộp trong năm 2023

Thời hạn chi trả tiền BHTN tháng thứ nhất khi nộp trong năm 2023? Em chưa lãnh bảo hiểm bao giờ nên chưa hiểu rõ nên nhờ tổng đài tư vấn giúp em với ạ. Em đóng bảo hiểm xã hội được 11 năm còn bảo hiểm thất nghiệp em đóng được 10 năm 6 thì em được nhận mấy tháng BHTN vậy ạ? Hưởng BHTN thì có quy định số tháng hưởng tối đa mỗi tháng bao nhiêu tiền không? Khi nộp hồ sơ hưởng BHTN thì sau bao nhiêu lâu sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất.



VIDEO: KHI NÀO ĐƯỢC NHẬN TIỀN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP THÁNG THỨ 2

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Như vậy, bạn cho biết bạn đóng BHXH được 11 năm nhưng BHTN được 10 năm 06 tháng do đó bạn sẽ được hưởng 10 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp và được bảo lưu 6 tháng lẻ cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, mức hưởng BHTN tối đa trong năm 2023

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Vậy,  mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng  bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Vì vậy, trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 01/11/2022 trở đi thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của bạn sẽ được áp dụng theo mức lương tối thiểu vùng với quy định mới năm 2022.

Thời hạn chi trả tiền BHTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, thời hạn chi trả tiền BHTN tháng thứ nhất khi nộp trong năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 18  Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”

Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết)  kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất

luatannam