Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023
Cho mình hỏi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023. Mình nghỉ việc ở công ty tư nhân từ cuối tháng 11/2022 thì bây giờ mình có còn thời hạn để nộp hồ sơ thất nghiệp không? Em đã đóng bảo hiểm được 7 năm, mức hưởng TCTN tối đa mà mình có thể nhận được mỗi tháng là bao nhiêu?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đợt dịch Covid-19
- Quy định hiện hành về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
VIDEO: XÁC ĐỊNH THỜI HẠN NỘP HỒ SƠ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Như vậy, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn nghỉ việc công ty từ cuối tháng 11/2022 nên bây giờ bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng được 7 năm BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 50: Mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đã tham gia đóng BHTN được 7 năm nên bạn sẽ được hưởng 7 tháng TCTN và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc tuy nhiên mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Mức đóng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa trong năm 2020
Xác định cách tính mức hưởng TCTN theo quy định mới nhất