19006172

Thời hạn công ty báo giảm lao động khi NLĐ nghỉ việc

Thời hạn công ty báo giảm lao động khi NLĐ nghỉ việc

Cho em hỏi là bạn nhân viên công ty em 10/7 này là chấm dứt HĐLĐ và nghỉ việc luôn tại công ty, vậy cho em hỏi là em cần thực hiện báo giảm với BHXH là từ tháng 6 hay sang tháng 7 mới báo giảm. Và thủ tục báo giảm như thế nào ạ? Báo giảm xong thì bên em phải chốt trả sổ cho NLĐ muộn nhất là bao lâu ạ?



Thời hạn công ty báo giảm lao động

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn công ty báo giảm lao động khi NLĐ nghỉ việc.

Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:

10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của công ty bạn, ngày 10/7 nhân viên công ty bạn chấm dứt HĐLĐ và nghỉ việc hẳn. Theo đó bạn có thể thực hiện báo giảm lập hồ sơ tháng 7, công ty báo giảm người lao động từ tháng 7 vào những ngày của tháng 7 thì phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng 7 và thẻ được sử dụng đến 31/07

Thứ hai, thủ tục báo giảm lao động khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ.

Về hồ sơ căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600 bạn cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

– Người tham gia:

+) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH; Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)

– Đơn vị:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Lưu ý: Đơn vị/Người tham gia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai hồ sơ và lưu giữ HĐLĐ, Quyết định thôi việc; Chấm dứt HĐLĐ; Quyết định chuyển công tác; … để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, công ty bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi mà công ty bạn đang đóng BHXH.

Thứ ba, thời hạn công ty chốt và trả sổ BHXH cho NLĐ

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về Trách nhiệm khi chấm dứt Hợp đồng lao động như sau:

“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Như vậy, khi nghỉ việc công ty có trách nhiệm xác nhận thời gian tham gia BHXH , BHTN cho bạn và trả cho bạn sổ BHXH, tờ rời và các giấy tờ khác liên quan.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Nghỉ việc từ ngày bao nhiêu trong tháng thì không được đóng BHXH

luatannam