19006172

Thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ

Thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ

Cho tôi hỏi sắp tới đến đầu tháng 1/2021 có bạn nhân viên kết thúc HĐLĐ thì công ty phải báo giảm cho bạn ấy vào thời điểm nào ạ? Trong tháng 1 này bạn nhân viên có được sử dụng thẻ BHYT không ạ? Sau khi báo giảm thì thời hạn công ty phải chốt sổ cho người lao động là bao lâu ạ?



 công ty phải làm thủ tục chốt sổ

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty phải báo giảm khi lao động nghỉ việc vào thời điểm nào?

Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:

10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, khi người lao động hết thời hạn hợp đồng lao động thì công ty phải thực hiện báo giảm lao động. Công ty được lựa chọn thời điểm báo giảm: ngày 01 tháng sau hoặc ngày 28 tháng người lao động nghỉ việc.

  • Trường hợp nếu lập hồ sơ báo giảm từ 28 tháng trước thì đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đóng bảo hiểm y tế đến hết tháng đó.
  • Trường hợp đến 01 tháng sau mới lập hồ sơ báo giảm thì đơn vị sử dụng lao động phải đóng thêm cả bảo hiểm y tế của tháng thực hiện báo giảm. Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị đến hết tháng đó

Thứ hai, thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ

Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 công ty phải làm thủ tục chốt sổ

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động và người lao động chỉ được tự chốt sổ nếu công ty giải thể, phá sản. Do đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày công ty bạn chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì công ty bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động và trong những trường hợp đặc biệt sẽ không quá 30 ngày. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề thời hạn công ty phải làm thủ tục chốt sổ cho NLĐ  xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nghỉ việc từ ngày bao nhiêu trong tháng thì không được đóng BHXH

Nghỉ việc không lương theo Chỉ thị 16 thì có phải báo giảm BHXH không

luatannam