19006172

Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Em nộp hồ sơ hưởng TCTN từ giữa tháng 7 thì khi nào em sẽ được giải quyết và hưởng TCTN tháng đầu tiên? Em tham gia đóng BHTN được 5 năm 6 tháng thì có được làm tròn thành 6 năm không? Em xin cảm ơn.



giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 20 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần)  kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng TCTN và tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.

Thứ hai, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 được quy định như sau:

“ 2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.

Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.

Như vậy, theo quy định trên thì khi người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp đến nay đã được 5 năm 6 tháng. Trường hợp 6 tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ không được làm tròn thành một năm mà sẽ được bảo lưu và làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định. Do đó, bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172  để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hưởng trợ cấp thất nghiệp có được làm tròn số tháng lẻ không?

Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu?

luatannam