Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị bảo hiểm giải quyết chế độ tuất và mai táng là bao lâu?
Cho em hỏi khi gia đình có người mất và người đó đang có đóng bảo hiểm thì trong bao lâu phải đề nghị bảo hiểm giải quyết chế độ tuất và mai táng thế ạ? Nếu không may nộp muộn thì có sao không ạ?
- Chế độ tử tuất cho thân nhân của người đóng BHXH vừa bắt buộc vừa tự nguyện
- Thời gian giải quyết chế độ tử tuất theo quy định mới nhất
- Trình tự thực hiện để giải quyết chế độ tử tuất cho thân nhân
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chúng tôi. Về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị bảo hiểm giải quyết chế độ tuất và mai táng; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ theo Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động”.
Như vậy, khi gia đình có người mất và người đó đang tham gia đóng BHXH thì thân nhân phải nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng và tử tuất trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động chết.
Về vấn đề nộp hồ sơ muộn
Tại Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định như sau:
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trường hợp bị quá thời hạn nộp hồ sơ thì ngoài giấy tờ đề nghị giải quyết chế độ tuất và mai táng phải kèm theo văn bản giải trình lý do chậm nộp hồ sơ để được giải quyết.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị bảo hiểm giải quyết chế độ tuất và mai táng là bao lâu? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?
Các bước thực hiện giải quyết hưởng chế độ tử tuất năm 2021
Nếu còn vướng mắc về Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị bảo hiểm giải quyết chế độ tuất và mai táng là bao lâu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Không đóng đủ BHXH 6 tháng tại công ty có được hưởng thai sản?
- Chồng nghỉ không lương trước khi vợ sinh có được hưởng thai sản?
- Hưởng chế độ thai sản khi con bị mất do sinh non như thế nào?
- Có thai sau thời điểm nghỉ việc hẳn thì có được hưởng thai sản không
- Sinh con tại phòng khám khác địa bàn tỉnh có được hưởng BHYT không?