Làm thế nào khi bị chậm thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?

Làm thế nào khi bị chậm thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?

Làm thế nào khi bị chậm thanh toán chế độ thai sản cho người lao động? Em sinh từ ngày 29/03/2018 tới 15/05/2018, em đã nộp đầy đủ hồ sơ về công ty nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được tiền thai sản. Em đã lên công ty hỏi vào ngày 08/08/2018 được biết là hồ sơ của em vẫn chưa được nộp lên cơ quan bảo hiểm và công ty đã nộp hồ sơ vào ngày 09/08/2018, nhưng tới nay em vẫn chưa có thông báo về tiền thai sản. Em phải làm thế nào để đảm bảo quyền lợi của mình ạ? 



Chậm thanh toán chế độ thai sảnTư vấn Chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về Làm thế nào khi bị chậm thanh toán chế độ thai sản cho người lao động? Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.

Theo đó, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản lên cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ và trường hợp người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm hơn so với thời gian quy định thì phải có văn bản giải trình về việc chậm nộp hồ sơ mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Mặc khác, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ phía công ty thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, do lỗi từ phía công ty chậm nộp hồ sơ của bạn cho cơ quan bảo hiểm và có thể do cơ quan bảo hiểm chi trả tiền chậm. Do đó dẫn đến việc bạn vẫn chưa nhận được tiền thai sản.

Chậm thanh toán chế độ thai sản

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Kết luận:

Trong trường hợp của bạn: công ty của bạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản cho bạn từ ngày 09/08/2018 thì cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết hồ sơ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Tuy nhiên đến nay đã khoảng 2 tháng mà bạn vẫn chưa được giải quyết hồ sơ thì bạn để làm đơn yêu cầu giải trình gửi tới cơ quan BHXH nơi nhận hồ sơ. Nếu không được giải đáp hoặc giải đáp không hợp lý thì bạn làm đơn khiếu nại gửi tới Giám đốc cơ quan BHXH đó để yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Làm thế nào khi bị chậm thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại: Làm thế nào khi công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi