Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khi NLĐ sẩy thai
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty tôi có một bạn nhân viên bị sẩy thai 20 tuần, đã nghỉ xong chế độ của BHXH và quay lại làm việc. Vậy thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khi NLĐ sẩy thai là bao lâu? Và thời hạn công ty phải nộp hồ sơ cho người lao động là bao nhiêu ngày? Nếu bên công ty em nộp hồ sơ muộn thì có cách nào để NLĐ được hưởng chế độ sẩy thai không ạ?
- Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
- Công ty báo giảm nghỉ thai sản thì có được dùng thẻ BHYT không
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ khi NLĐ sẩy thai
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời hạn giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sả như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn có một bạn nhân viên bị sẩy thai 20 tuần, đã nghỉ xong chế độ của BHXH và quay lại làm việc. Trường hợp này thì nhân viên phải nộp hồ sơ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc cho công ty bạn để giải quyết.
Thứ hai, thời hạn công ty phải nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai cho NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì công ty sẽ phải nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai cho nhân viên trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ nhân viên của công ty bạn.
Thứ ba, khi chậm nộp hồ sơ giải quyết chế độ sẩy thai cho NLĐ thì phải làm thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp nếu quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai cho NLĐ thì công ty bạn sẽ phải có văn bản giải trình về lý do nộp hồ sơ chậm để cơ quan BHXH xem xét giải quyết. Trường hợp nếu do công ty nộp hồ sơ chậm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân viên thì phải bồi thường theo quy định.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai theo quy định hiện hành
Công ty không nộp hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai đúng thời hạn có bị phạt?