19006172

Thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

Thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

Tôi đóng 4 năm thì khi nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu tháng? Trường hợp tôi mới hưởng xong tháng thứ nhất thì tìm được việc làm và ký hợp đồng với công ty mới thì tôi cần làm gì để thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp? Thời gian và số tháng còn lại chưa hưởng của em có được bảo lưu hay không? Và nếu không thông báo mà vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm thì có được không ạ? Tôi xin cảm ơn tổng đài đã tư vấn giùm ạ.


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi: Thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, xác định số tháng được hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm thì bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, thủ tục thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau: 

b) Có việc làm 

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Theo quy định trên, khi người lao động đã giao kết hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên thì bị chấm dứt hưởng TCTN. Bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp). Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thông báo đã tìm được việc làm khi đang trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp

Thứ ba, về bảo lưu thời gian mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, trường hợp bạn có việc làm và có thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp với trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn được bảo lưu thời gian đóng BHTN mà còn lại mà bạn chưa hưởng. Đối với trường hợp của bạn, bạn được bảo lưu 36 tháng BHTN.

thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ tư, xử phạt khi có việc làm mới nhưng không thông báo

Căn cứ theo Khoản  2 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 39. Vi phạm quy định về lập h sơ đ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

Như vậy, nếu bạn đã có việc làm mà không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc

Nếu còn vướng mắc về thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi có việc làm?

luatannam