Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng chế độ thai sản
Em muốn hỏi về việc thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng chế độ thai sản! Em nay đã nghỉ làm và đang có thai. Bây giờ em nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày hẹn em không đến khai báo được vì đang sinh em bé thì phải làm sao ạ?
- Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2017
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng chế độ thai sản, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp không phải thông báo tìm kiếm việc làm:
Căn cứ Điểm c, Khoản 2, Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ”.
Như vậy; người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian đang nghỉ hưởng chế độ thai sản (có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền).
Thứ hai, hồ sơ đề nghị không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng:
Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH cũng có quy định như sau:
“Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b; c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có
chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên; người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định”.
– Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+) Giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17; ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH;
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền về việc bạn đang trong thời gian hưởng thai sản.
– Hồ sơ nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Thời hạn thực hiện: trong 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Lưu ý:
Sau khi hết thời hạn nghỉ hưởng chế độ thai sản; bạn phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Tóm lại, trong thời gian sinh con; bạn không cần thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng. Tuy nhiên, bạn cần làm hồ sơ đề nghị không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng như đã nêu trên nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là tư vấn về vấn đề thông báo tìm kiếm việc làm khi đang hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Trễ hẹn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.