19006172

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để lãnh tiền BHXH 1 lần?

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để lãnh tiền BHXH 1 lần?

Cho em hỏi là năm 2014 đến năm 2016 em có đi làm ở khu công nghiệp Viship 1 đã đóng BHXH được 2 năm. Sau đó em nghỉ công ty về làm kinh doanh gia đình. Em đã lỡ làm mất sổ bảo hiểm. Cho em hỏi giờ em có cách nào để làm lại được sổ bảo hiểm để em lãnh tiền bảo hiểm được không? Trong 2 năm đó để tính mức hưởng thì dựa trên mức lương bình quân của bao nhiêu tháng cuối?



thu tuc cap lai so bao hiem khi bi mat de lanh tien bhxh 1 lan

Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để lãnh tiền BHXH 1 lần?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng…

Bên cạnh đó, theo khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đi làm ở khu công nghiệp Viship 1, sau đó bạn nghỉ công ty về làm kinh doanh gia đình. Bạn đã làm mất sổ bảo hiểm thì trong trường hợp này bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để được cấp lại sổ bảo hiểm, hồ sơ để cấp lại sổ BHXH khi bị mất bao gồm: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1 -TS). Sau khi bạn làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất thì bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ lãnh tiền BHXH 1 lần.

Thứ hai, tính mức hưởng BHXH 1 lần dựa trên mức lương bình quân của bao nhiêu tháng cuối?

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Đồng thời, theo điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 1 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

d) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm (120 tháng) cuối trước khi nghỉ việc

120 tháng”

2. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội”

thu tuc cap lai so bao hiem khi bi mat de lanh tien bhxh 1 lan 1

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì năm 2014 đến năm 2016 bạn đi làm ở khu công nghiệp Viship 1 đã đóng BHXH được 2 năm. Do đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là tổng số tiền lương của tất cả các tháng bạn đã đóng BHXH.

Trên đây là bài viết về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất để lãnh tiền BHXH 1 lần?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?

Đã rút BHXH 1 lần có được rút tiếp ở công ty mới không?

Tổng đài tư vấn luật
Tổng đài tư vấn luật 19006712

mặt nạ đất sét