Công ty phá sản nhưng chưa chốt sổ BHXH thì phải làm sao?
Mọi người cho em hỏi ạ. Em đi làm từ 2012 đến 2016 thì em nghỉ. Năm 2019 có đi làm ở công ty mới và làm được 1 năm thì em nghỉ. Hôm nay em đi làm hồ sơ để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nhưng lên họ bảo em còn một sổ chưa chốt nên phải quay về công ty chốt sổ và do em có 2 cuối sổ BHXH nên em phải đi làm thủ tục gộp sổ nữa thì mới làm hồ sơ hưởng TCTN thì có đúng không ạ? Nhưng công ty phá sản nhưng chưa chốt sổ BHXH thì phải làm sao?? Thủ tục như thế nào ạ?
- Tư vấn lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản
- Có thể ủy quyền cho người khác để lấy sổ bảo hiểm được không?
Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có 2 sổ bảo hiểm khác nhau thì có phải làm thủ tục gộp sổ không?
Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Nên cơ quan BHXH yêu cầu bạn như thế là đúng với quy định pháp luật.
Thứ hai, công ty phá sản nhưng chưa chốt sổ BHXH thì phải làm sao?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”
Như vậy, chốt sổ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động. Nếu công ty phá sản hoặc giải thể thì người lao động sẽ làm thủ tục chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đó đặt trụ sở. Thời gian đóng bảo hiểm của người lao động sẽ được chốt đến thời điểm đơn vị đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Nên bạn có thể tự mình đi chốt sổ BHXH nếu công ty của bạn đã phá sản.
Về hồ sơ chốt sổ BHXH căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người).
+) Các tờ rời sổ BHXH.
+) Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS) (nếu có)
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Theo đó, trong trường hợp công ty cũ phá sản, bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty cũ của bạn từng đặt trụ sở và từng đóng BHXH cho NLĐ tại đó.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Đã nộp hồ sơ thì thời điểm được nhận trợ cấp thất nghiệp là khi nào?
- Khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm theo quy định hiện hành
- Nộp hồ sơ thai sản khi nghỉ việc hẳn do thai yếu tại đâu?
- Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
- Có phải đóng BHXH cho NLĐ trong thời gian nghỉ không lương không?