Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất
Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất. Hồ sơ gồm những gì ạ?
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Mất sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm một lần không?
- Có được rút BHXH một lần ở sổ cũ khi đang đóng BHXH ở một sổ bảo hiểm khác?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày quy định về Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, theo quy định nêu trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã bị mất.
Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn hoặc cơ quan, đơn vị bạn công tác đóng bảo hiểm xã hội.
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Thời hạn giải quyết hồ sơ: là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp cần xác minh thêm thì không quá 45 ngày.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2018 được quy định như thế nào?
Người lao động có thể có nhiều sổ Bảo hiểm xã hội hay không?
Trong quá trình giải quyết, nếu có gì vướng mắc liên quan đến: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị mất, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ trước sinh bao lâu thì được hưởng 6 tháng thai sản?
- Báo tăng thai sản cho LĐ nữ đi làm lại từ thời điểm nào?
- Quy định về chuyển đổi mã quyền lợi thẻ bảo hiểm y tế năm 2021
- Chi phí điều tra tai nạn lao động năm 2023 do ai chi trả?
- Thời điểm nộp hồ sơ BHXH một lần khi tháng liền kề nghỉ không lương