Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi sai thông tin năm sinh trên sổ

Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi sai thông tin năm sinh trên sổ

Tôi nghỉ việc ở đơn vị trước khi sinh con, tôi chuẩn bị mang sổ BHXH để đi nhận tiền thai sản thì phát hiện bị sai thông tin năm sinh trên sổ so với chứng minh thư và giấy khai sinh. Cho tôi hỏi tôi có cần đi đổi lại sổ BHXH không và thủ tục đổi thế nào ạ?



Sai thông tin năm sinh trên sổ

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi thủ tục cấp lại sổ BHXH khi sai thông tin năm sinh trên sổ của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sai năm sinh

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH về cấp và quản lý sổ BHXH: 

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”

Trong trường hợp thông tin về năm sinh thì bạn làm hồ sơ để cấp lại sổ BHXH bị sai.

Về thủ tục cấp lại sổ BHXH bị sai năm sinh

Theo Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, quy định:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy:

Để điều chỉnh thông tin trong sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH theo mẫu TK1-TS;

+ Sổ BHXH;

+ Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (bản sao) và Giấy khai sinh (bản sao).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH quận, huyện nơi cấp sổ BHXH.

Sai thông tin năm sinh trên sổ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Như vậy, sổ BHXH bị sai thông tin về năm sinh thì bắt buộc bạn phải làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH. Nếu không điều chỉnh thông tin trên sổ thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi thủ tục cấp lại sổ BHXH khi sai thông tin năm sinh trên sổ của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu theo quyết định 595/QĐ-BHXH

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi