Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho quán ăn
Chào anh chị, bên em làm quán ăn có đăng ký là hộ kinh doanh ạ. Do đó sắp tới bên em định đóng bảo hiểm xã hội cho một số người lao động thì cho em hỏi thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho quán ăn làm thế nào ạ? Mong anh chị hướng dẫn. Em cảm ơn.
- Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?
- Kê khai mẫu TK1-TS cho NLĐ tham gia đóng BHXH lần đầu
- Hướng dẫn điền mẫu TK3-TS cho công ty tham gia đóng BHXH lần đầu
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho quán ăn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Đối với đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cần thực hiện thủ tục cấp mã đơn vị. Sau đó, khi đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp mã đơn vị thì có thể lựa chọn hình thức kê khai bảo hiểm xã hội qua phần mềm bảo hiểm hoặc kê khai bằng hồ sơ giấy. Do bạn không nói đơn vị bạn ở tỉnh thành nào nên chúng tôi xin hướng dẫn tổng quan như sau:
Bước 01: Chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị cấp mã đơn vị khi tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu
Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu tại Doanh nghiệp gồm những giấy tờ sau:
- Đối với Doanh nghiêp:
– Giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập hộ kinh doanh (bản sao chứng thực)
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) (Hướng dẫn điền mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp lần đầu đóng BHXH)
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS) (Cách lập mẫu D02-LT để khai báo tăng lao động)
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Hướng dẫn điền mẫu D01-TS khi làm hồ sơ truy thu BHXH)
- Đối với Người lao động:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); (Kê khai mẫu TK1-TS cho NLĐ tham gia đóng BHXH lần đầu)
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03 Quyết định 595/QĐ-BHXH;
Lưu ý:
– Việc cấp mã đơn vị lần đầu chỉ cần tờ khai TK03-TS và Quyết định thành lập hộ kinh doanh. Tuy nhiên, khi kèm thêm cả hồ sơ là tờ khai TK01-TS, Mẫu D02-LT, Mẫu D01-TS là thực hiện việc đăng ký tham gia BHXH cho người lao động tại đơn vị.
– Bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nêu trên để xin cấp mã đơn vị tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu. Tuy nhiên, trên thực tế: Do hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai Bảo hiểm điện tử nên việc làm hồ sơ, tham gia BHXH lần đầu đối với các Doanh nghiệp đều thực hiện trên phần mềm Bảo hiểm. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ xin cấp Mã đơn vị, bạn có thể liên hệ với số điện thoại Bảo hiểm xã hội quận/huyện theo đăng ký kinh doanh và xin chỉ nộp Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (TK03-TS) và Quyết định thành lập hộ kinh doanh (bản sao chứng thực) để cấp mã. Sau đó, xin phép sau khi được cấp mã đơn vị thì đơn vị sẽ làm hồ sơ tham gia BHXH lần đầu trên phần mềm BHXH.
Bước 02: Nộp bộ hồ sơ nêu tại bước 01 đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi đăng ký kinh doanh để xin cấp mã đơn vị lần đầu.
Bước 03: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 04: Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp mã đơn vị cho đơn vị bạn đồng thời trả sổ Bảo hiểm xã hội và thẻ Bảo hiểm y tế cho người lao động mà bên bạn đã báo tăng trong hồ sơ Bước 01
Sau khi có mã đơn vị, đơn vị bạn có thể mua phần mềm bảo hiểm để kê khai các hồ sơ bảo hiểm khi có phát sinh.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc gì về Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho quán ăn, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.