Thủ tục giải quyết Bệnh nghề nghiệp cho NLĐ lần đầu
Công ty tôi có hoạt động làm việc gia Công kim loại ở Nhà máy. Do đó, tình trạng Công nhân bị bệnh nghề nghiệp dạo gần đây là rất nhiều. Mà hiện nay tôi tìm hiểu thì thấy có nhiều thay đổi nên tôi muốn anh chị hướng dẫn chi tiếp thủ tục giải quyết Bệnh nghề nghiệp cho NLĐ với ạ. Xin cảm ơn.
- Điều trị bệnh nghề nghiệp có được công ty trả phần chi phí ngoài phạm vi BHYT không?
- Mất do bệnh nghề nghiệp thân nhân cần chuẩn bị giấy tờ gì để hưởng chế độ?
- Mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho NLĐ là bao nhiêu?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thủ tục giải quyết Bệnh nghề nghiệp cho NLĐ lần đầu đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH hướng dẫn về trình tự, thủ tục giải quyết chế độ TNLĐ lần đầu cho người lao động như sau:
Bước 01: Công ty bạn chuẩn bị bộ hồ sơ làm trợ cấp TNLĐ như sau:
– Bản chính Văn bản đề nghị giải quyết chế độ BNN (mẫu 05A-HSB) của đơn vị SDLĐ; bản chính Đơn đề nghị về việc hưởng chế độ BNN (mẫu 01) ban hành kèm theo Nghị định số 88/2020/NĐ-CP.
– Bản sao Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị BNN (trường hợp điều trị nội trú);
– Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK, nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK.
– Trường hợp bị BNN mà không điều trị nội trú thì có thêm Giấy khám BNN.
– Chỉ định của cơ sở KCB, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về trang cấp PTTGSH (nếu có);
– Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK (trường hợp thanh toán phí GĐYK).
Hình thức nộp hồ sơ: Đơn vị bạn nộp hồ sơ bằng một trong những hình thức sau đây:
– Qua giao dịch điện tử: lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN; trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ.
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết hồ sơ: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả giải quyết
– Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng hoặc một lần (các mẫu: 03A-HSB, 03B-HSB, 03C-HSB, 03D-HSB) và Quyết định cấp tiền mua PTTGSH (mẫu 03P-HSB) (nếu có).
– Thẻ BHYT đối với trường hợp nghỉ việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng.
– Tiền trợ cấp.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về chế độ Bệnh nghề nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- NLĐ bị mất sổ cũ có phải xin cấp lại khi đi làm ở công ty mới không?
- Thanh toán chi phí khám chữa bệnh khi chứng minh nhân dân hết hạn
- Nghỉ thai sản xong hưởng thất nghiệp có được không?
- Có nên hưởng BHTN khi chuẩn bị đi xuất khẩu lao động không
- Nhập viện đi vào phòng cấp cứu có được coi là đi trái tuyến không?