19006172

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới

Nội dung câu hỏi:

Chào công ty tư vấn. Nhờ anh chị tư vấn giúp về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động. Tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm và bị gãy 4 răng cửa. Do bị tai nạn gần nhà nên tôi sơ cứu tại nhà chứ không đi bệnh viện. Sau đó, tôi mới đi điều trị răng tại phòng khám Nha khoa. Như vậy, tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? Nếu có thì tôi cần phải làm những thủ tục gì?



Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Tư vấn chế độ tai nạn lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn Về vấn đề thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:

“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”

Như vậy, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động cần đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

+) Bị tai nạn thuộc một trong 3 trường hợp theo quy định trên.

+) Bị suy giảm khả năng lao động từ 5 % trở lên.

Theo như thông tin bạn cung cấp, trên đường bạn đi làm thì bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì chưa biết được mức suy giảm khả năng lao động của bạn là bao nhiêu nên bạn cần phải đi giám định thương tật. Bạn có thể tham khảo thêm: Thủ tục giám định lần đầu do tai nạn lao động.

Sau khi đi giám định thương tật; nếu bạn bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên; thì được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động:

Căn cứ Điều 57 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động.

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

+) Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 59 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015. Theo đó:

+) Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

+) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Tổng đài tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Bạn sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu bị suy giảm 5% khả năng lao động trở lên. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động cho người lao động bên công ty bạn trong vòng 10 ngày; từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam