19006172

Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021

Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021

Tôi đang nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp. Hàng tháng bên thất nghiệp bắt tôi phải lên khai báo về tình trạng việc làm vậy thì thủ tục khai báo như thế nào? Khai báo theo mẫu nào vậy ạ? Và theo quy định mới thì những trường hợp nào được coi là có việc làm mới rồi vậy ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.”

Căn cứ vào quy định trên, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về tình trạng việc làm.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 4, 6 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định thì:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. 

Như vậy, Hàng tháng bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm đúng lịch hẹn nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 16 ban hành kèm theo thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH.

Thứ hai, trường hợp được coi là có việc làm mới

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc

– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Như vậy, nếu thuộc một trong số các trường hợp trên thì sẽ được xem là có việc làm mới và bị chấm dứ thưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Không lên thông báo tìm kiếm việc làm có được nhận tiền BHTN không

Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Thủ tục khi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

Trả lời

luatannam