19006172

Công ty có bị xử phạt khi không làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ?

Công ty có bị xử phạt khi không làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ?

Cho em hỏi vì em nghỉ việc nhưng công ty mãi không chịu chốt sổ BHXH cho em, em đưa bìa sổ vào cho nhân sự nhưng họ không nhận vậy thì em có thể tự mang bìa sổ này lên cơ quan BHXH để yêu cầu chốt sổ không? Công ty có bị xử phạt khi không làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ và làm ảnh hưởng đến việc nhận tiền TCTN của em?



không làm thủ tục chốt sổ BHXH

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, người lao động có thể tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về vấn đề xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động:

” Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 32. Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Đại lý thu/nhà trường, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội và cơ quan quản lý đối tượng

1. Đơn vị sử dụng lao động

1.2. Kê khai hồ sơ

a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.”

Bên cạnh đó, Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

Như vậy, việc chốt và trả sổ bảo hiểm là trách nhiệm của công ty đối với người lao động, nên người lao động không thể tự mình đi chốt sổ. Tuy nhiên, duy chỉ có trường hợp công ty phá sản hoặc giải thể thì người lao động có thể mang sổ bảo hiểm đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đặt trụ sở để làm thủ tục chốt.

Thứ hai, công ty có bị xử phạt khi không làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ?

Căn cứ theo điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trong trường hợp công ty bạn không chốt sổ cho bạn thì khi bị phát hiện, công ty bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ (tối đa không quá 75.000.000 đồng).

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có bị xử phạt khi không làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thời hạn công ty báo giảm lao động khi NLĐ nghỉ việc

Công ty từ chối chốt sổ BHXH thì NLĐ cần phải làm gì?

Trả lời

luatannam