Công ty từ chối chốt sổ BHXH thì NLĐ cần phải làm gì?
Tôi nghỉ việc từ 2019, nay có nhu cầu nhận BHXH một lần. Nếu tôi chỉ có bìa sổ BHXH thì rút được BHXH một lần không? Khi tôi liên hệ cơ quan BHXH thì được biết công ty nơi tôi làm việc cuối cùng chưa chốt BHXH cho tôi. Nhân viên BHXH hướng dẫn tôi yêu cầu bên công ty tiến hành chốt sổ, vậy có đúng không? Nếu công ty không đồng chốt sổ BHXH cho tôi, tôi cần phải làm thế nào để thực hiện việc này mà không ảnh hưởng quyền lợi ạ. Tôi xin cám ơn!
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH
- Khi người lao động nghỉ việc thì phải làm thủ tục gì để chốt sổ BHXH?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, chỉ có bìa sổ BHXH có rút được BHXH một lần không?
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB….”
Như vậy, trong hồ sơ hưởng BHXH một lần bắt buộc phải có sổ BHXH, mà sổ BHXH trong trường hợp này phải bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời của sổ BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn chi có bìa sổ BHXH thì hồ sơ của bạn sẽ không hợp lệ và không được cơ quan BHXH tiếp nhận giải quyết.
Thứ hai, nghỉ việc hơn 01 năm yêu cầu công ty chốt sổ được không?
Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”
Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ, NSDLĐ phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho NLĐ trong thời gian từ 7-30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.
Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Như vậy, công ty có trách nhiệm đóng đủ các khoản BHXH theo quy định cho người lao động. Lúc này bạn cần yêu cầu công ty liên hệ cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH cho bạn.
Thứ ba, công ty từ chối chốt sổ BHXH thì NLĐ cần phải làm gì?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”
Như vậy, nếu công ty cố tình trốn tránh, không thực hiện trách nhiệm này thì bạn có thể liên hệ với Phòng LĐTBXH quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở LĐTBXH để được can thiệp giúp đỡ.hoặc khởi kiện ra kiện ra Tòa án cấp quận/huyện nơi công ty đó đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết vấn đề của bạn.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Hồ sơ chốt sổ BHXH có cần quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?