19006172

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần do suy giảm khả năng lao động

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần do suy giảm khả năng lao động

Tôi năm nay 40 tuổi đóng được 20 năm BHXH rồi nhưng 1 lần sửa điện ở nhà tôi bị ngã và chấn thương. Đến nay sức khỏe tôi rất yếu nên muốn nghỉ việc và làm thủ tục rút bảo hiểm một lần luôn. Vậy tôi cần phải suy giảm 61% hay là 81% thế ạ? Tôi cần làm thủ tục giám định sức khỏe như thế nào? Sau đó tôi nộp hồ sơ gì cho bảo hiểm để được nhận tiền 1 lần? Tôi cám ơn!



Thủ tục rút bảo hiểm một lần

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về mức độ suy giảm khả năng lao động để hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

“Điều 4. Bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.”

Như vậy, để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn phải có mức độ suy giảm khả năng lao động là 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Thứ hai, quy định về thủ tục giám định sức khỏe để hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu

6. Hồ sơ khám giám định để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

a) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;

b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc nhiều các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

c) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này.”

Như vậy, hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;

– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc nhiều các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

– Một trong các giấy tờ: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ bạn phải nộp hồ sơ tới Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh để giám định (Khoản 1 Điều 9 Thông tư 52/2016/TT-BYT).

Thứ ba, về thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy him đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyn sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bn giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.”

Như vậy, bạn cần phải nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB

– Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020

 

 

 

luatannam