19006172

Tính điều kiện hưởng BHTN ở công ty mới khi có cả thời gian bảo lưu 

Tính điều kiện hưởng BHTN ở công ty mới khi có cả thời gian bảo lưu 

Mọi người cho em hỏi về vấn đề tính điều kiện hưởng BHTN ở công ty mới khi có cả thời gian bảo lưu. Em đóng BHXH từ 07/2013-01/2019 thì em nghỉ việc và em có được lãnh BHTN được 5 tháng nhưng em lãnh 3 tháng thì có việc làm nên đã ngưng lãnh BHTN và được bảo lưu. Sang công ty mới em đóng BH được 8 tháng từ 04/2019-01/2020 thì nghỉ. Vậy giờ em có được lãnh BHTN nữa không ạ? Nếu được hưởng thì tổng thời gian được hưởng của em là bao nhiêu tháng? Khi hưởng BHTN em có được cấp thẻ BHYT không?



Tính điều kiện hưởng BHTN ở công ty

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.

Đồng thời, theo Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:

“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp”.

Điểm b Khoản 1 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm…

Đối chiếu quy định trên thì khi bạn có việc làm và đã nhận được 3 tháng BHTN thì thời gian chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu lại cộng nối khi bạn đóng bảo hiểm ở công ty mới. Đồng thời, thời gian được bảo lưu của bạn được xác định còn 2 năm 6 tháng. Do đó, tổng thời gian tham gia đóng BHTN của bạn được xác định là 3 năm 2 tháng trong đó 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn đóng được 19 tháng do đó bạn vẫn đủ điều kiện để tiếp tục hưởng BHTN.

Thứ hai, về tính số tháng hưởng BHTN

Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Theo quy định hiện hành thì bạn cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Theo như trình bày ở trên thì bạn được xác định còn 3 năm 2 tháng chưa hưởng TCTN nên khi nộp hồ sơ hưởng TCTN bạn sẽ được giải quyết 03 tháng và 02 tháng lẻ được bảo lưu.

Thứ ba, về việc cấp thẻ BHYT trong thời gian hưởng BHTN

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 quy định:

“Điều 51. Bảo hiểm y tế

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”

Đồng thời, điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bao gồm cả người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp thẻ BHYT mới cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, bạn cần phải làm thủ tục đăng kí hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT có thời hạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đi khám chữa bệnh, bạn cần xuất trình thẻ BHYT đã được cấp để được hưởng các chế độ BHYT theo quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?

luatannam