Trễ hẹn không đến nhận tiền TCTN lần 2 có bị mất không?
Dạ mọi người cho em hỏi. Em lãnh TCTN lần 2, nhưng hôm qua là hết hạn ngày hẹn do em bị ốm có giấy nghỉ của cơ sở y tế liệu em có thể được hưởng không ạ. Vì bên trung tâm nói nếu lên không đúng ngày thì sẽ bị mất. Thế nếu mất tháng này thì có ảnh hưởng đến việc nhận tiền của những tháng tiếp theo không?
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn?
- Tạm dừng và chấm dứt hưởng BHTN trong trường hợp nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, trễ hẹn không đến nhận tiền TCTN lần 2 có bị mất không?
Căn cứ vào khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn lãnh tiền TCTN lần 2, nhưng hôm qua hết hạn ngày hẹn bạn bị ốm có giấy nghỉ của cơ sở y tế. Trường hợp bạn bị ốm có xác nhận của cơ sở y tế thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì bạn vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận; và bạn không phải đi phải trực tiếp đi khai báo mà có thể ủy quyền cho người khác trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Do đó, bạn phải trực tiếp lên lãnh tiền TCTN mà không được ủy quyền do bị ốm có giấy xác nhận của cơ sở y tế, vậy nên bạn trễ hẹn lãnh tiền TCTN thì tháng đó bạn bị mất.
Thứ hai, nếu bị mất tháng nhận tiền TCTN thì có được tiếp tục hưởng tháng tiếp theo không?
Căn cứ vào khoản 1, khoản 2 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn bị trễ hẹn đến lãnh tiền TCTN do bị bệnh có giấy xác nhận của cơ sở y tế và tháng đó bạn bị mất không được nhận tiền TCTN lần 2. Nếu mất tháng nhận tiền TCTN thì những tháng còn lại không bị ảnh hưởng khi bạn đến nhận tiền đúng hẹn và đi khai báo việc làm theo đúng quy định.
Trong trường hợp những tháng còn lại bạn chưa hưởng thì đúng hẹn bạn phải đi lên trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình trạng việc làm để được tiếp tục hưởng TCTN và lãnh tiền TCTN những tháng còn lại.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc như thế nào?
- Mức lương làm cơ sở tính tiền bồi thường và tiền trợ cấp TNLĐ
- Chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ có được hưởng BHYT không?
- Nhận tiền BHXH 1 lần được bao nhiêu khi mới làm một năm?
- Xảy ra tai nạn lao động cần thông báo cho các cơ quan đoàn thể nào?
- Nghỉ đủ 180 ngày có được nghỉ tiếp hưởng chế độ ốm đau không?