Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Chào Tổng đài! Em muốn hỏi về vấn đề trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm. Em hưởng trợ cấp thất nghiệp trễ hẹn 02 ngày có sao không ạ? Họ hẹn ngày 10-12 nhưng vì bận đến ngày 14 em mới đi được vậy em có thể tiếp tục nhận thất nghiệp tháng đó không ạ? Xin cảm ơn!
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Quy định hiện hành về ngày thông báo tìm kiếm việc làm
- Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp do tới thông báo việc làm muộn
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về thông báo tìm kiếm việc làm như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1 Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động….”
Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo thời gian bên trung tâm dịch vụ việc làm quy định. Trường hợp thời gian thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm của bạn là từ ngày 10 đến 12 nhưng đến ngày 14 bạn mới thực hiện thông báo thì bạn sẽ bị tạm dừng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng mà bạn không thực hiện thông báo, tức không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trừ trường hợp bạn rơi vào các trường hợp: ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn; cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thì bạn thì bạn có thể thực hiện thông báo trong thời hạn 03 ngày kể từ hạn cuối cùng của thời gian thông báo tìm kiếm việc làm.
Sau đó, nếu như bạn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu 03 tháng liên tục bạn không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp trong 1 lần không?
Quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc về vấn đề trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.