Trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần được tính toán như thế nào?

Trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần được tính toán như thế nào?

Em chào anh chị! Anh chị cho em hỏi: Thời gian đóng quỹ hưu trí và tử tuất của năm 2016 là 3 năm 11 tháng. Lũy kế thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất đến tháng 12/2016 là 8 năm 2 tháng. Tất cả thời gian tôi đều đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng năm 2016 là 3 năm 9 tháng; lũy kế thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng là 7 năm 2 tháng. Với tất cả nội dung thể hiện trên sổ bảo hiểm như trên em không biết mình được hưởng chế độ như thế  nào. Em hưởng trợ cấp thất nghiệp được mấy tháng? Và BHXH một lần của em được tính như thế nào? Mong anh, chị giải thích giúp em với ạ. Em xin chân thành cảm ơn.



Trợ cấp thất nghiệpTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần được tính toán như thế nào. Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 Điều 45  Luật việc làm 2013 có quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, thời gian đóng BHTN để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với trường hợp của bạn, bạn có thời gian đóng BHTN chưa hưởng năm 2016 là 3 năm 9 tháng, lũy kế thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng là 7 năm 2 tháng. Vậy tổng thời gian đóng BHTN của bạn là 7 năm 2 tháng.

Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 50  Luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 7 tháng tương ứng với 7 năm đóng BHTN. Thời gian đóng 2 tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi đủ điều kiện hưởng. Mức hưởng cho từng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Về thời gian đóng BHXH

Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, với trường hợp của bạn, thời gian đóng quỹ ht,tt của năm 2016 là 3 năm 11 tháng và lũy kế thời gian đóng đến tháng 12/2016 là 8 năm 2 tháng. Do đó, tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 8 năm 2 tháng.

Về mức hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

Trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Theo thông tin bạn cung cấp, thì chúng tôi chỉ xác định được thời gian bạn đóng BHXH. Do bạn không cung cấp chi tiết về quá trình đóng và mức đóng qua từng giai đoạn nên bạn cần dựa vào cách tính như sau để xác định mức hưởng BHXH một lần của bạn:

+) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

+) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần được tính toán như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần

Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần được tính toán như thế nào, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi