Công ty đóng mức lương thấp có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của NLĐ
Công ty em hiện tại do dịch nên cho em nghỉ việc nhưng hưởng theo mức lương ngừng việc và giảm tiền đóng BHXH xuống còn 4.300.000 đồng. Trong khi trước đó em đóng mức lương 8.000.000 đồng. Cho em hỏi em còn 3 tháng nữa thì sinh vậy nếu công ty em đóng mức lương thấp như vậy có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của em không? Trường hợp em nghỉ việc ở công ty nhưng vẫn hưởng lương đến lúc sinh thì sau này em nộp hồ sơ thai sản đến đâu để được giải quyết. Cần chuẩn bị các giấy tờ gì à
- Có được nhận đồng thời tiền dưỡng sức sau sinh và tiền thai sản không
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?
Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty đóng mức lương thấp có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của NLĐ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty đóng mức lương thấp có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 12. Mức hưởng chế độ thai sản
1. Mức hưởng chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:
a) Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn.
Trường hợp lao động nữ đi làm cho đến thời điểm sinh con mà tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm cả tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, theo quy định này mức hưởng bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Nếu thời gian đóng BHXH không liên tục thì được cộng dồn. Do đó, nếu 03 tháng nữa bạn sinh mà công ty bạn vẫn đóng BHXH cho bạn với mức lương liên tiếp là 4.300.000 đồng thì mức hưởng thai sản của bạn sẽ bị giảm do mức bình quân tiền lương của bạn bị tính theo 6 tháng trước khi sinh.
Thứ hai, nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT – BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản
1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn đã nghỉ việc ở công ty bạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cư trú để được giải quyết chế độ thai sản
Thứ ba, các giấy tờ chuẩn bị để hưởng chế độ thai sản
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 166/QĐ – BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Trách nhiệm của Bộ phận/Phòng TN-Trả KQ
1. Hướng dẫn, giải đáp cho đơn vị SDLĐ, người lao động, thân nhân của người lao động về chế độ, chính sách BHXH và việc kê khai, lập hồ sơ theo đúng quy định.
2. Tiếp nhận hồ sơ giấy do đơn vị SDLĐ nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, 2.2, 2.4 khoản này và hồ sơ do người lao động, thân nhân người lao động nộp theo hướng dẫn tại điểm 2.3 khoản này với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”
Như vậy, theo quy định này để giải quyết hưởng chế độ thai sản bạn cần phải chuẩn bị giấy tờ sau:
– Bản sao giấy khai sinh
– Hoặc trích lục khai sinh
– Hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
Đồng thời, khi đi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản bạn cần chuẩn bị thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú, CMT, Sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Trên đây là bài viết về Công ty đóng mức lương thấp có ảnh hưởng đến số tiền thai sản của NLĐ.