19006172

Hồ sơ hưởng BHTN phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?

Hồ sơ hưởng BHTN phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?

Xin chào anh chị, em có thời gian tham gia đóng BHTN đến tháng 8/2020 vừa đủ được 13 năm. Lúc đó em nghỉ việc thì em sẽ được rút bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Mức lương đóng BHTN hàng tháng trong năm gần nhất là 4.600.000 đồng vậy bây giờ em nhận được bao nhiêu tiền? Và hồ sơ hưởng có bắt buộc phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?



 BHTN phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:

“Điều 140. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được 13 năm, tuy nhiên bạn sẽ chỉ được hưởng tối đa 11 tháng trợ cấp thất nghiệp do bảo hiểm thất nghiệp chỉ bắt đầu có từ 01/01/2009.

Thứ hai, cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm như sau:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”

Như vậy, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương 4.600.000 trong một năm gần nhất trước khi nghỉ việc thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn sẽ là 4.600.000 x 60% = 2.760.000 đồng/tháng. Tổng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn có thể nhận được bằng: 2.760.000 x 11 = 30.360.000 đồng.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHTN phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số Nghị định 28/2015/ NĐ-CP thì hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, trong hồ sơ hưởng BHTN không bắt buộc phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc bạn có thể nộp bản sao có chứng thực quyết định nghỉ việc là được.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Có quy định thời hạn được bảo lưu BHTN khi chưa hưởng không

 

luatannam