Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị suy giảm khả năng lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị suy giảm khả năng lao động

Tôi nghe nói là khi bị suy giảm khả năng lao động trên 80% thì có thể được nhận tiền 1 lần sớm đúng không ạ? Tôi cần làm như thế nào để biết mình có bị suy giảm trên 80% hay không?



Khi bị suy giảm khả năng lao động

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn về việc hưởng BHXH một lần khi bị suy giảm khả năng lao động trên 80%, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về mức suy giảm khả năng lao động để được hưởng BHXH một lần:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT 

“Điều 4. Bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.”

Như vậy, chỉ khi bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới có thể yêu cầu hưởng BHXH một lần sớm.Khi bị suy giảm khả năng lao động

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về thủ tục giám định mức độ suy giảm khả năng lao động:

Để biết bạn có bị suy giảm khả năng lao động đủ để hưởng BHXH một lần sớm hay không, bạn phải làm thủ tục giám định mức độ suy giảm khả năng lao động.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;

– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc nhiều các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

– Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết: 

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi