Làm thế nào khi có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị trùng?
Làm thế nào khi có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị trùng? Tôi muốn hỏi trường hợp của tôi trước đây công tác tại 1 doanh nghiệp từ năm 1996 và có đóng BHXH. Nhưng sau đó, tôi chuyển công tác và không chuyển BHXH, nhưng vẫn nộp BHXH đến năm 2002. Trong khi đó, ở đơn vị mới, tôi bắt đầu đóng BHXH từ năm 1999. Cơ quan cũ của tôi làm ăn thua lỗ bị giải thể.
Như vậy, tôi có được tất toán sổ BHXH đóng từ năm 1996 hay phải nhập vào sổ BHXH đóng từ năm 1999? Nếu tất toán thì tất toán ở đâu? Nếu nhập vào sổ BHXH đóng từ năm 1999 thì tôi bị trùng 4 năm. Mong tổng đài tư vấn giải quyết giúp tôi, xin cảm ơn!
- Có thể hủy sổ bảo hiểm cũ khi có hai sổ BHXH không?
- Có được hủy sổ bảo hiểm cũ không?
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn về thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị trùng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về vấn đề giảm trùng quá trình đóng bảo hiểm xã hội
Căn cứ Khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 43. Quản lý tiền thu
3. Hoàn trả
3.1. Các trường hợp hoàn trả
e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi”.
Theo đó, trong trường hợp bạn có quá trình tham gia bảo hiểm bị trùng 4 năm (từ năm 1999 đến năm 2002) thì phải chuẩn bị hồ sơ để giảm trùng theo quy định tại Điều 26 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 606a về hoàn trả tiền đã đóng. Cụ thể:
+ Bạn cần chuẩn bị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Tất cả các sổ BHXH.
+ Đơn vị bạn cần chuẩn bị:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT);
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.
Về vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội
Để gộp sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn tại Phiếu giao nhận hồ sơ 621, bao gồm:
– Tờ khai TK1-TS;
– 2 sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Sau khi hoàn thiện hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện gộp các quá trình đóng bảo hiểm chưa hưởng của các sổ còn lại vào sổ gốc để giữ lại sổ này và hủy sổ khác. Thời gian thực hiện tối đa là 10 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về việc phải làm thế nào khi có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị trùng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Có được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm ở sổ thứ hai khi gộp sổ?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.