19006172

Mức hưởng và thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần 

Mức hưởng và thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần 

Cho em hỏi mức hưởng và thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội. Em đóng được 2 năm 8 tháng; từ năm 2016 đến năm 2018 ạ. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những gì? Mong anh chị giải đáp giúp



Thủ tục để nhận bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với vấn đề mức hưởng và thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần;  Tổng đài tư vấn  xin trả lời như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Căn cứ vào quy định trên, thì nếu sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và bạn cũng không tiếp tục đóng bảo hiểm thì bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, căn cứ  khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Căn cứ vào quy định trên, từ năm 2016 – 2018 bạn đóng bảo hiểm được 2 năm 8 tháng. Vậy mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau:

+ Bạn có 2 năm 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội, trong đó 8 tháng lẻ của bạn được làm tròn thành một năm

+ Mỗi năm bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Do đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn =  6 x Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm.

Về cách tính mức bình quân tiền lương, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần

Thứ ba, thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ tại Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính) […….] “.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần ( mẫu 14- HSB);

Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.

Về thời hạn giải quyết hồ sơ

Căn cứ tại khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội quy định về thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động; trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề mức hưởng và thủ tục để nhận bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam