Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời hạn giải quyết hồ sơ

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời hạn giải quyết hồ sơ

Cho em hỏi về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho công ty của người lao động là bao lâu? Công ty nộp hồ sơ cho bảo hiểm thì sau bao lâu mới được giải quyết?



Tư vấn chế độ ốm đau:Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời hạn giải quyết hồ sơ; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ Điều 102 và Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:

“4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ

Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy:

Trong 45 ngày kể từ khi quay trở lại làm việc sau ốm đau, bạn phải gửi hồ sơ lên công ty. Trường hợp quá thời hạn trên mà không nộp hồ sơ thì phải giải trình bằng văn bản.

Khi công ty nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thì trong vòng 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NSDLĐ cơ quan BHXH phải giải quyết chế độ cho bạn.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời hạn giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết:

Mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động

Tính mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ rơi vào ngày nghỉ hàng tuần

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi