19006172

Quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng thành viên

Quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng thành viên

Tôi có câu hỏi về quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng thành viên:  Tôi đang có dự định thành lập công ty TNHH. Theo tôi biết thì trong công ty TNHH có chủ tịch hội đồng thành viên. Vậy, chủ tịch hội thành viên có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?



chủ tịch hội đồng thành viênTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Trong các loại hình doanh nghiệp hiện hành được quy định trong Luật doanh nghiệp năm 2014 thì có hai loại hình doanh nghiệp có chức danh chủ tịch hội đồng thành viên là công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty TNHH một thành viên mà chủ sở hữu là tổ chức. 

Vì bạn không nói rõ công ty của bạn là công ty TNHH một thành viên là tổ chức hay công ty TNHH 2 thành viên nên  Tổng đài tư vấn sẽ tư vấn cho bạn cả quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng thành viên của cả hai công ty này.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 57 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên như sau:

Thứ nhất, chuẩn bị chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng thành viên;

Thứ hai, chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu họp Hội đồng thành viên hoặc để lấy ý kiến các thành viên;

Thứ ba, triệu tập và chủ trì cuộc họp Hội đồng thành viên hoặc tổ chức việc lấy ý kiến các thành viên;

Thứ tư, giám sát hoặc tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng thành viên;

Thứ năm, thay mặt Hội đồng thành viên ký các nghị quyết của Hội đồng thành viên;

Theo quy định tại khoản 3 Điều 79 Luật doanh nghiệp năm 2014 có quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng thành viên của công ty TNHH một thành viên mà chủ sở hữu là tổ chức như sau: 

Chủ tịch Hội đồng thành viên do chủ sở hữu bổ nhiệm hoặc do các thành viên Hội đồng thành viên bầu theo nguyên tắc quá bán, theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều lệ công ty. Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác, thì nhiệm kỳ, quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên áp dụng theo quy định tại Điều 57 Luật doanh nghiệp năm 2014 và quy định khác có liên quan của Luật doanh nghiệp năm 2014.

chủ tịch hội đồng thành viên

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Như vậy

Chủ tịch hội đồng thành viên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên và trong công ty TNHH một thành viên có quyền và nghĩa vụ được quy định trong điều lệ của công ty, sau đó là những quyền, nghĩa vụ được liệt kê tại khoản 2 Điều 57 Luật doanh nghiệp năm 2014 và các quy định khác có liên quan của Luật doanh nghiệp năm 2014.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập cuộc họp thì làm thế nào?

Quyền của Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.
luatannam