Trợ cấp thất nghiệp khi mất hợp đồng lao động
Em làm việc cho công ty từ ngày 04/03/2018 cho đến ngày 04/03/2021 là tròn 3 năm ngày kết thúc hợp đồng làm việc. Em không muốn tiếp tục ký hợp đồng và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng em lại làm mất hợp đồng lao động thì em cần làm như thế nào? Hiện tại em làm việc tại Thái Nguyên nhưng quê em ở Thái Bình thì em có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê không ạ? Mong anh chị tư vấn giúp, em xin cảm ơn!
- Đóng BHTN 12 tháng có được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016?
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ_CP
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”
Như vậy, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ sau:
-
Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
-
Quyết định thôi việc;
-
Quyết định sa thải;
-
Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
-
Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm thì hết hạn hợp đồng và bạn đã làm mất hợp đồng. Trường hợp này bạn có thể xin quyết định thôi việc của công ty thay thế hợp đồng lao động đã hết hạn và nộp hồ sơ lên nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm thì vẫn được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời gian 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó bạn có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Thái bình để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất
- Trẻ em được dùng bảo hiểm y tế tới khi nào?
- Chế độ đối với lao động nữ khi sinh đôi mà con chết lưu
- Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của Y tế công ty
- Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi khi thay đổi hộ khẩu