Nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần được không
Tôi muốn hỏi tôi muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần được không? Tôi đã đóng BHTN được 23 tháng, hiện tại tôi vừa làm xong thủ tục nhận BHTN nhưng chưa được nhận tiền và tôi đang có thai tháng thứ 8. Vậy trường hợp của tôi có được nhận BHTN 1 lần hay 2 lần (lần 1 trả 2 tháng liên tục, lần 2 trả tháng còn lại) trước khi tôi sinh hay không vì tôi thất nghiệp từ ngày 1/7/2023?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Địa điểm và thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/ND-CP quy định:
“Điều 18: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, theo quy định trên, người hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp vào mỗi tháng:
+) Tháng thứ nhất được nhận trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Tháng thứ hai trở đi sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó – nghĩa là trong thời hạn 12 ngày làm việc.
Như vậy, trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả hàng tháng chứ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần. Mặt khác, Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Với trường hợp của bạn bạn đã đóng được 23 tháng bảo hiểm thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
+) Hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp
+) Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% tiền lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc
Ngoài ra, bạn đang mang thai tháng thứ 8, nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội ( 6 tháng trong thời hạn 12 tháng trước sinh con) thì bạn còn được hưởng chế độ thai sản.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần? Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian trung tâm dịch vụ viêc làm chi trả TCTN tháng thứ hai
Thời gian chi trả TCTN tháng đầu tiên kể từ khi nộp hồ sơ
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề có được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.