Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc? Tôi đã nghỉ việc được 1 năm. Nay tôi đang muốn làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Anh, chị cho tôi hỏi là thủ tục giải quyết như thế nào và thời gian mà cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Trong trường hợp về hưởng bảo hiểm xã hội sau một năm nghỉ việc, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Bạn đã nghỉ việc được hơn 1 năm và nếu như chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm, bạn sẽ đủ điều kiện để được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Bạn phải thực hiện thủ tục sau:
1. Trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi bạn cư trú:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc bao gồm có sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
2. Thời gian giải quyết chế độ BHXH một lần cho người lao động nhận BHXH một lần:
Thời gian giải quyết chế độ BHXH một lần được quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
:3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc là 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hưởng bảo hiểm xã hội sau một năm nghỉ việc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Sinh con ở tuyến tỉnh thì khi nào được xác định là đúng tuyến
- Hỗ trợ học nghề khi đang nhận TCTN quy định như thế nào?
- Mức hưởng TCTN có được điều chỉnh khi tăng lương tối thiểu vùng?
- Thiếu tờ rời của sổ BHXH thì có được nhận thai sản khi đã nghỉ việc không
- Có được hưởng BHYT khi đi KCB vào thứ 7 không?