Nhận BHXH một lần khi có nhiều sổ BHXH
Tôi đang có thắc mắc về vấn đề nhận BHXH một lần khi có nhiều sổ BHXH. Tôi nhận BHXH được 2 lần rồi. Lần này tôi nghỉ việc được 1 năm. Sổ BHXH lần này đc 2 năm 2 tháng. Tôi làm thủ tục nhận tiền BHXH 1 lần thì nhân viên bảo hiểm nói: tôi muốn nhận tiền sổ này phải đóng tiền hoàn lại 2 cuốn sổ trước, mới làm thủ tục xét hồ sơ cho nhận. Tôi hỏi nhân viên nói tôi phạm luật chưa đủ 1 năm mà đã đi làm. Nên giờ phải hoàn tiền 2 lần trước mới cho nhận. Tôi không biết nhân viên trả lời như vậy có đúng không? Cụ thể:
Công ty 1 thời gian đóng BHXH từ 01/2010 đến 03/2011.
Công ty 2 thời gian đóng BHXH từ 09/2010 đến 01/2012.
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với vấn đề Nhận BHXH một lần khi có nhiều sổ BHXH của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện nhận BHXH một lần:
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/ 2015/NĐ-CP về Bảo hiểm xã hội một lần thì:
“Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”
Như vậy, sau ít nhất là một năm nghỉ việc; không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì bạn sẽ được nhận BHXH một lần.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn chưa nghỉ việc 1 năm đã đi làm việc và tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty khác nhưng vẫn kê khai hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Hành vi này được coi là hành vi kê khai không đúng sự thật và có thể bị xử phạt hành chính:
Căn cứ quy định tại Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”
Do đó, bên cơ quan BHXH yêu cầu bạn buộc nộp lại số tiền bảo hiểm xã hội đã nhận là đúng quy định. Để được nhận BHXH một lần, bạn cần hoàn trả số tiền bảo hiểm xã hội một lần và thực hiện gộp sổ; số tiền bạn đóng trùng sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả.
Về thủ tục gộp sổ BHXH:
Về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội do khác số sổ căn cứ quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO thì hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)
Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về việc hoàn trả BHXH đóng trùng:
Căn cứ quy định tại điểm 2.1 Khoản 2 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 43: Quản lý tiền thu:
3. Hoàn trả
3.1. Các trường hợp hoàn trả:
e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH; BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí; tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN; (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH; BHTN của người sử dụng lao động); không bao gồm tiền lãi”.
Như vậy, với trường hợp của bạn đã có sổ ở 2 công ty có thời gian đóng trùng thì được hoàn trả lại số tiền bạn và đơn vị đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp; không bao gồm tiền lãi.
Kết luận:
Điều kiện nhận BHXH một lần là sau một năm nghỉ việc bạn không tiếp tục tham gia BHXH và chưa đóng đủ 20 năm BHXH. Bạn chưa nghỉ việc một năm mà tiếp tục tham gia BHXH; sau đó lại kê khai nhận BHXH một lần; đây là hành vi kê khai không đúng sự thật; bạn sẽ bị xử phạt hành chính và buộc nộp lại số tiền đã nhận.
Trường hợp bạn có nhiều sổ BHXH cần thực hiện gộp sổ BHXH để nhận BHXH một lần.
Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề nhận BHXH một lần khi có nhiều sổ BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.