Hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động
Hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động. Chào Tổng đài tư vấn! Tôi bị tai nạn giao thông trên đường đến công ty làm việc. Tôi nghe nói muốn hưởng chế độ trợ cấp của bảo hiểm thì phải bị suy giảm trên 5% khả năng lao động có đúng không?Vậy hồ sơ giám định y khoa khi bị tai nạn lao động thì cần chuẩn bị những gì? Sau đó tôi sẽ đến bệnh viện đã điều trị cho tôi để giám định có đúng không? Phí giám định này có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!
Câu hỏi hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động của bạn được Tổng đài tư vấn giải đáp như sau:
Thứ nhất, về mức suy giảm khả năng lao động để được hưởng trợ cấp bảo hiểm
Căn cứ quy định tại Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;
3. Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này”.
Như vậy, để được hưởng chế độ tai nạn lao động thì người lao động phải có kết luận giám định mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên của Hội đồng giám định y khoa.
Thứ hai, về hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động
Hồ sơ giám định thương tật lần đầu được hướng dẫn quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:
+) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;
+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động);
+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động;
+) Giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.
+) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời điểm làm giám định sức khỏe để nhận trợ cấp TNLĐ
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về nơi thực hiện giám định y khoa khi bị tai nạn lao động
Căn cứ Điều 9 Thông tư 52/2016/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 9. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh
1. Khám giám định lần đầu và khám giám định lại theo quy định của pháp luật cho các đối tượng đang làm việc hoặc cư trú, sinh sống tại tỉnh, thành phố thuộc địa bàn.
2. Không giám định lại các trường hợp đã được Hội đồng GĐYK cấp Trung ương kết luận với cùng một nội dung giám định”.
Theo đó, bạn giám định đi khoa lần đầu để giải quyết chế độ tai nạn thì sẽ thuộc thẩm quyền của Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh nơi bạn đang sinh sống hoặc làm việc.
Thứ tư, phí giám định ý khoa có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?
Căn cứ Khoản 13 Điều 13 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định như sau:
“Điều 23. Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế
… 8. Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.
9. Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.
11. Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.
13. Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.
14. Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học”.
Theo đó, chi phí giám định y khoa sẽ không được BHYT chi trả. Tuy nhiên, theo Điểm b Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 42 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2014 thì trách nhiệm chi trả chi phí giám định sức khỏe cho bạn được xác định như sau:
– Công ty sẽ chi trả trong trường hợp bạn được kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5%;
– Quỹ TNLĐ, BNN của bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trong trường hợp bạn được kết luận suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.
Trên đây là bài viết về hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề hồ sơ thủ tục giám định y khoa khi bị tai nạn lao động; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về chế độ tai nạn lao động 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những gì?