Hưởng thất nghiệp có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng không?
Hưởng thất nghiệp có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng không?Tôi là lao động nam, năm nay tôi đã 60 tuổi và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm. Tôi mới nghỉ việc ở công ty và đang muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tôi có phải lên báo cáo tình hình tìm kiếm việc làm hằng tháng hay không?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Không đóng đủ 12 tháng ở công ty mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tình hình tìm kiếm việc làm tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 52 Luật việc làm 2013 quy định thì:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp“.
Như vậy, theo quy định thì để nhận được trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng bạn phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. Nếu đến ngày hẹn mà bạn không lên thông báo thì bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm 2013 như sau:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”
Theo đó tháng bạn không thông báo quá trình tìm kiếm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và mất tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đó, nếu tháng sau vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể lên thông báo để tiếp tục hưởng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vướng mắc về vấn đề Hưởng thất nghiệp có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Người lao động có được đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản không?
- Thủ tục thanh toán lại bảo hiểm y tế
- Người lao động nước ngoài có được nhận tiền 1 lần sau khi hết hạn hợp đồng?
- Thân nhân được cấp BHYT khi bố, mẹ đều là sỹ quan công an
- Chi phí y tế công ty phải thanh toán khi người lao động bị TNLĐ?